Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Toyota Việt Nam: hơn 8.800 xe Innova có thể bị lỗi

Ngày 1/4, Toyota Việt Nam cho biết 8.830 chiếc Innova có thể bị một trong 3 lỗi kỹ thuật nhưng khẳng định không ảnh hưởng đến độ an toàn khi vận hành.

Liên quan đến việc một kỹ sư làm việc tại Toyota công bố bản tường trình về lỗi trong quá trình lắp ráp, liên doanh Nhật Bản đã có cuộc gặp mặt trả lời báo chí.

Theo bản tường trình ký tên ông Lê Văn Tạch, làm việc tại Toyota Việt Nam (TMV) từ tháng 3/2003, lỗi xảy ra khi lắp ráp dòng xe Innova và Fortuner gồm áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn; bu-lông camber xiết ở trạng thái không tiêu chuẩn và lỗi bu-lông neo chân ghế xiết không đủ lực.

Innova là dòng xe bán chạy nhất trên thị trường với doanh số cộng dồn trên 54.000 xe.
Innova là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường với doanh số cộng dồn trên 54.000 xe.

Ở lỗi áp suất dầu phanh bánh sau, TMV cho biết ngày 24/11/2010, một số xe Innova J được phát hiện có mức áp suất cao hơn tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu. Cụ thể, giá trị tiêu chuẩn nằm trong khoảng 27,8-42,3 (kgf/cm2) nhưng một số xe có áp suất cao tới 60.

Nguyên nhân do van điều hòa lực phanh theo tải trọng không ở đúng vị trí, xuất phát từ việc đồ gá (một thiết bị trong dây chuyền) được lắp đặt không khớp với tiêu chuẩn. Tăng áp suất có thể khiến phanh ăn hơn và trong một số trường hợp dẫn tới hiện tượng rê bánh sau, văng đuôi khi vào cua.

Ông Tạch cho biết hơn 60.000 xe InnovaFortuner đã được sản xuất, cho tới khi lỗi được phát hiện.

Tuy nhiên, ông Tadashi Yoshida, giám đốc bộ phận sản xuất TMV khẳng định Fortuner không gặp lỗi này, do mỗi xe có có đồ gá khác nhau. Bộ phận gá ở Innova bị thay đổi kể từ tháng 2/2010. Vì vậy, số xe có thể bị lỗi là 200. Tất cả đều là Innova J, phiên bản dành riêng cho taxi.

Qua các phép thử nội bộ (dưới các tải trọng khác nhau, áp suất phanh khác nhau và tốc độ khi phanh từ 60-100 km/h) và kiểm tra xác suất 9 xe Innova J trên thị trường, TMV kết luận lỗi không ảnh hưởng tới độ an toàn khi vận hành. Hãng này cũng không báo cáo Cục đăng kiểm do xác định không vi phạm các tiêu chuẩn đăng kiểm Việt Nam.

"Các thử nghiệm nội bộ được chuyên gia của Toyota toàn cầu giám sát. Nhưng nếu Đăng kiểm yêu cầu tiến hành lại, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng với sự chứng kiến của truyền thông", đại diện của TMV nói.

Trả lời câu hỏi liệu TMV có luôn phải tuân theo tiêu chuẩn toàn cầu hay không, khi mà giá trị thực tế cao hơn 70%, nhưng cuối cùng vẫn được cho là an toàn, ông Tadashi cho biết: "Trong quy trình sản xuất có tiêu chuẩn chỉ khác biệt 5% đã phải ngừng hệ thống. Nhưng một số tiêu chuẩn nếu vi phạm thì sẽ kiểm tra, đánh giá sản phẩm. Nếu không ảnh hưởng tới an toàn vẫn bán ra thị trường và kết hợp với chỉnh sửa lại hệ thống cho đúng chuẩn".

Lỗi thứ hai nằm ở việc xiết bu-lông camber của hệ thống treo trước không đúng. Theo kỹ sư Tạch, có thể dẫn tới việc xe nghiêng sang một bên, ngẩng đầu và ảnh hưởng tới chức năng giảm xóc. Xe dễ bị lật khi vào cua.

TMV thừa nhận nguyên nhân do công nhân lắp ráp đã không thực hiện đúng thao tác. Tuy nhiên, hãng xe Nhật xác định hậu quả ở mức: "tạo ra tiếng kêu nếu bu-lông bị lỏng và bạc camber có thể bị giảm độ bền".

"Chúng tôi có thể khẳng định hoàn toàn không ảnh hưởng tới an toàn của xe", giải trình của Toyota viết.

Khoảng 7.580 xe sản xuất trong thời gian từ tháng 1/2006 (thời điểm trình làng) đến tháng 10/2006 có thể gặp lỗi này.

Lỗi thứ ba có nguy cơ xảy ra với 1.050 xe sản xuất từ tháng 12/2008 đến tháng 12/2010. Tám bu-lông neo hàng ghế cuối bị giảm lực xiết do keo làm kín ở công đoạn hàn có thể lọt vào giữa hai tấm sàn xe. Kiểm tra của TMV có thấy lực xiết ở dưới mức tiêu chuẩn.

Bản tường trình của ông Tạch cho rằng 48.780 xe InnovaFortuner được sản xuất cho tới được phát hiện.

Hậu quả của lỗi này là gây tiếng kêu tại chân ghế và TMV một lần nữa khẳng định không ảnh hưởng tới độ an toàn, sau khi kiểm tra xác suất 60 xe.

Nếu có tai nạn liên quan tới những lỗi trên, ông Tadashi cho biết: "TMV sẽ chịu trách nhiệm".

Đại diện Toyota Việt Nam cũng cho biết kỹ sư Tạch đang làm việc bình thường.

86 nhận xét:

  1. Nếu có tai nạn liên quan tới những lỗi trên, ông Tadashi cho biết: "TMV sẽ chịu trách nhiệm" Giả xử có một gia đình (hay nạn nhân xấu số) nào đó tử nạn do lật xe, rơi xuống vực hay mất lái tông vào xe ngược chiều hoặc đụng chết người vì lỡ phanh khi vào cua.Khi đó TMV sẻ chịu trách nhiệm bằng cái gì ?

    Quy mỗi mạng người ra XXX $ là được hả. Hay là người đại diện của TMV dám nói vậy là vì TMV đánh giá các cơ quan xử lý tai nạn của VN có năng lực làm việc quá kém+quan liêu+dễ mua chuộc nên sẻ chả đời nào có thể quy kết lỗi cho TMV được.

    Trả lờiXóa
  2. Toyota nên lên lịch trình thu hồi toàn bộ

    Nếu có sự cố như vậy rồi, tôi nghỉ Toyota VN nên thu hồi toàn bộ xe Innova từ 2006 đến nay để kiểm tra, khách hàng đến liên lạc và Toyota VN sẽ xếp lịch trình hẹn ngày giờ khách hàng đem xe đến để kiểm tra, nếu có phát sinh các lỗi trên thì hảng cần khắc phục miễn phí cho khách hàng.

    Toyota VN cần thông báo các điểm để khách hàng tiện liên lạc.

    Trả lờiXóa
  3. Bảo vệ người tiêu dùng

    Toyta cũng đã nhận lỗi về mình. Tức là họ cũng đã khẳng định xe lắp ráp có xảy ra lỗi. Vấn đề ở đây không phải là lỗi đó nặng hay nhẹ có ảnh hưởng đến tính mạng con người hay không? mà là người tiêu dùng đã tin tưởng lựa chọn xe do toyta sản xuất họ phải nhận được những gì là tốt nhất xứng đáng với đồng tiền và sự tin tưởng của mình một cách tuyệt đối .

    Nhớ lại việc công ty Toyota ở mỹ đã phải thu hồi 9 triệu chiếc xe không phải vì công ty Toyota có tâm mà là vì họ làm ăn trong xã hội có luật lệ bảo vệ người dân rất chặt chẽ.

    Qua sự việc lần này mới thấy người tiêu dùng Việt Nam thật tội nghiệp.

    Trả lờiXóa
  4. Thật buồn và cảm giác bị xúc phạm

    Thật may mắn khi chọn Teana Nissan thay vì Carmry! Gia đình mình cần mua xe, lúc đó cậu em trai mình chọn Teana của Nissan. Cũng như bao tín đồ khác là tại sao không chọn carmry.

    Một thực tế cho thấy, cùng giá tiền Tean về độ an toàn cao hơn hẳn, xe chạy êm hơn, option hay hơn, đặc biệt không ồn như Camry 2.0. Điều này đã được nhiều người kiểm nhiệm không gì cá nhân tôi. Tôi là một người thực tế chỉ mong tốt cho mọi người cũng không phải là có thù oán hay không được tăng lương gi hết. Mong mọi người tỉnh táo hơn.

    Tiền kiếm đâu có dễ, nhất là mình mua mất tiền mà không được tôn trọng thì đáng buồn hơn tất cả. Mong sớm bảo vệ được người tiêu dùng. Duccolumbus,

    Trả lờiXóa
  5. Phải có tiêu chẩn như thế giới

    Thật ra ôtô việt nam được hưởng công nghệ của các nước khác. Nhưng các hãng ôtô trong nước không có tinh thần tự giác khắc phục những lỗi do mình vì sợ tốn kém và luôn đổ lỗi cho người tiêu dùng. Vì vậy các hãng ôtô cần có trách nhiệm hơn với sản phẩm của mình.

    Trả lờiXóa
  6. Bao giờ người tiêu dùng VN chúng ta được tôn trọng?

    Đọc thông tin trên tôi và nhiều người sử dụng xe của hãng TOYOTA khác không khỏi bàng hoàng và hoang mang nhưng cũng thấy rằng chúng ta thật đáng thương - Người tiêu dùng Việt Nam.

    Chúng ta bỏ tiền ra mua sản phẩm nhưng nó không "đáng" và đạt được đúng giá trị của nó. Điều đó có nghĩa là chúng ta đang bị lừa, bị móc túi 1 cách trắng trợn bởi Toy Vietnam. Tại sao tôi nói là chỉ có Toy Vietnam. Bởi Toy thế giới đã có quy chuẩn rồi, nhưng ông Toy Vietnam bỏ qua và vẫn đưa ra tiêu thụ nhằm kiếm lời.

    Rõ ràng người đứng đầu Toy Vietnam biết rõ việc này nhưng ông ta vẫn cho tiêu thụ trên thị trường vì nghĩ rằng chả bao giờ người tiêu dùng có thể phát hiện được. Ở góc độ quản lý nhà nước, không thể nói Cục đăng kiểm không có lỗi khi chỉ đăng kiểm trên "giấy". Vụ việc đã rõ, người tiêu dùng Vietnam nên khởi kiện để các doanh nghiệp khác có ý thức hơn về chất lượng sản phẩm và trên hết là chúng ta bỏ tiền ra mua sản phẩm đúng với giá trị thực của nó! ---dinhphuc--

    Trả lờiXóa
  7. Mọi người nên bình tĩnh

    Các bạn nói đều đúng cả nhưng phải nhỏ nhẹ thôi, mọi việc chưa đâu vào đâu mà mình cứ làm loạn nên thì không cẩn thận không bảo vệ được người tiêu dùng mà còn làm cho họ hoang mang và dễ xảy ra tai nạn hơn khi tham gia giao thông.

    Ốc bắt ghế thì không sao vì ai cũng tháo ghế để dán sàn, rotuyn cân bằng thì chưa rõ ràng còn áp lực phanh à. Nếu bị kẹt và mất cân bằng thì khi chạy kiểm tra phanh và trượt ngang trong trạm đăng kiểm lúc đăng ký, đăng kiểm nó đã bị kẹt rồi. Đường mình tốc độ thấp không sao đâu các bạn tập trung vào việc kiếm tiền đi năm nay khó khăn đấy.

    Tôi già rồi nên chỉ góp ý vậy thôi chúc những ai đang lái Innova vui vẻ, an toàn. Nếu chưa yên tâm mang vào các Garage oto kiểm tra lại chút chắc không tốn bao nhiêu đâu. Đừng hò nhau đi kiện, đã không được việc lại còn mang tiếng là rỗi hơi phá đám.

    Trả lờiXóa
  8. Không lựa chọn

    Trước tiên hoa hô tinh thần anh kỹ sư Tạch dám nói ra sự thật dù âng là nhân viên TOY. Các anh em kỹ sư khác khoogn chỉ của TOY cũng nên lấy đó làm tấm gương để bảo vệ người tiêu dùng VN. Tuy nhiên, nghĩ ngược lại thì cũng khó có lựa chọn khác khi mà mới mức tiền đó, giá thành đó & các chủng lại xe thì ở VN khó mà lựa chọn được loại xe nào tốt hơn TOY. Minh chứng là dân mình vẫn xếp hàng chọn TOY hay HONDA chứ không phải các hãng khác đấy thôi. Minh chứng là 2010 doàn xe dưới 12 chỗ cứ TOY bán được 1 xe, tất cả các hãng LD oto khác mới bán được 1 xe đấy thôi?

    Trả lờiXóa
  9. Chất lượng xe lắp ráp tại VN là số 1!

    Có thể nói là chất lượng xe lắp ráp tại Việt Nam mình là số 1! Bởi vì từ trước tới nay hiếm khi thấy xe lắp ráp tại Việt Nam mà bị lỗi phải thu hồi để sửa chữa. Trong khi ở các nước Mỹ, Châu Âu... nơi mà nền công nghiệp xe hơi đã phát triển mạnh, chúng ta lại thấy rất nhiều trường hợp phải thu hồi xe để sửa chữa lỗi, mặc dù cả lỗi rất nhỏ. Thật đáng thương cho những người tiêu dùng ở Việt Nam, dùng sản phẩm có chất lượng dưới mặt đất khi mà phải trả cái giá trên trời có khi trả cả tính mạng mình cùng cả những người thân luôn.

    Trả lờiXóa
  10. Đừng bên vực cho người trả lương tháng cho mình

    Nhìn vào câu chuyện này thấy có nhiều điều đáng để suy nghĩ. Việc lắp ráp xe có yếu tố con người (bằng tay) trong 1 số quy trình là có nguy cơ mắc lỗi ,đặc biệt ý thức làm việc có trách nhiệm của người Việt chưa cao. Phanh là hệ thống quan trọng và liên quan tới an toàn của những người ngồi trên xe mà anh Nguyên lại nói "không ảnh hưởng tới độ an toàn của xe" !!! Tôi thấy anh thuộc dạng người "Mặt trăng của Nhật đẹp hơn trăng Việt Nam" và hình như anh có vấn đề cá nhân với anh Tạch ?!

    Trả lờiXóa
  11. Một người kỹ sư dám nói ra sự thật như anh Tạch là đáng hoan nghênh, anh đã làm việc mà có lẽ nhiều người biết nhưng không dám nói nên sự thật. Họ sợ mất việc, sợ bị người Nhật không "yêu" nữa, sợ không được tăng lương.....Các tổ chức có trách nhiệm nên bảo vệ anh Tạch và chúng ta nên cổ suý cho những việc tương tự này để người tiêu dùng có cái nhìn minh bạch hơn và có sự lựa chọn thông thái hơn.

    Nếu không, bỏ tiền ra mà mua sản phẩm mất anh toàn thế này mà không biết lại vẫn luôn mồm là đi Toy cho "lành". Nói thật là từ hôm nay tôi đã thay đổi cái nhìn về Toy.

    Tôi mong ban lãnh đạo Toy có cái nhìn nghiêm túc về vụ việc này và có chính sách thu hồi xe sửa lỗi để những khách hàng của họ yên tâm qua những vòng bánh lăn. Cũng là thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng. Đừng để tai nạn xảy ra rồi đem tiền tới đền như quan điểm của ông Tadashi.
    Đó là một câu trả lời thiếu thông minh và vô tâm với tính mạng con người.

    Trả lờiXóa
  12. Theo tôi, những người đã mua xe bị lỗi nên khởi kiện TOYOTA Việt Nam ra tòa án vì đã coi thường tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng, những người đã bỏ ra một số tiền lớn gửi gắm sức khỏe và tính mạng của mình vào đó. Đề nghị TOYOTA Việt Nam công khai xin lỗi người tiêu dùng, thu hồi và khắc phục lỗi hoặc hoàn trả lại số tiền mà người mua phải bỏ ra.

    Trả lờiXóa
  13. bạn có biết là ngay sau phát hiện vụ việc, các kỹ sư đã báo cáo lên trên và Toyota cũng đã xem xét nhưng kết luận ko ảnh hưởng tới an toàn nên không báo cáo cục đăng kiểm và không công khai, tôi phản đối những gì Toyota làm với người dân Việt Nam, tôi kêu gọi mọi người hãy tẩy chay Toyota VN, Quốc Hội phải thành lập một ủy ban để điều tra làm rõ vụ việc này.

    Trả lờiXóa
  14. Ngèo nhưng không hèn

    Lỗi thì đại diện TOY Việt Nam cũng đã nhận rồi. Còn phần trách nhiệm đối với sự an toàn của khách hàng Việt Nam thì chưa thấy TOY lên tiếng một cách cụ thể về phương hướng giải quyết. Theo ý kiến của riêng tôi, Giá xe TOY Việt Nam cao so với giá bán của TOY ở các nước khác là vì sao? Phải chăng là do chính sách bảo hộ của Nhà nước ta với doanh nghiệm trong nước; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển; tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động ...

    Trả lờiXóa
  15. Tuy nhiên tất cả các chính sách trên là đúng đắn khi và chỉ khi nó mang lại lợi ích cho nhân dân tức là cho toàn dân Viêt, cho đất nước cho dân tộc) chứ không phải chỉ phục vụ cho lợi ích của khối doanh nghiệp hay chỉ phục vụ lợi ích cho một nhóm nhỏ. Như vậy đối với trường hợp này các Nhà làm luật cũng nên nghiên cứu bổ sung hoàn thiện Luật bảo vệ người tiêu dùng để bảo vệ lợi ích cho nhân dân; cho dân tộc mình.

    Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ lợi ích cho nhân dân ta; đừng để cho dân tộc nước khác coi thường người Việt Nam ta; một lần nữa khẳng định người Việt Nam lúc này có thể nghèo nhưng không hèn.

    Trả lờiXóa
  16. Có nên mua xe Innova bây giờ?

    Tôi đã đặt cọc 50 triệu để sở hữu chiếc Innova G và chuẩn bị lấy xe ở Toyota Biên Hòa nhưng khi nghe Innova J bị lỗi không biết bản G có bị không?xin các anh chị tư vấn dùm tôi .Cám ơn!

    Trả lờiXóa
  17. Nếu theo nhận định của bạn thì từ trước tới giớ TOY VN đang cung cấp những chiếc xe TOY chất lượng hàng đầu cho thị trường VN phải không?

    Bạn đã từng làm cho TOY VN, vậy bạn có bao giờ thấy TOY VN dám đem hàng làm tại VN sang bán cho thị trường khác bán chưa?mặc dù chỉ là các nước trong khu vực Asian? Và bạn có dám khẳng định là hàng TOY nhập khẩu và hàng Toy trong nước chất lượng ngang nhau không?

    Tôi nghĩ bạn không phải là người VN. Phải có những người như bạn thì TOY VN mới tồn tại ở VN và mới có người làm cho TOY VN, các bạn chuẩn bị được thăng chức và được tặng 01 trong 8.800 chiếc TOY để sử dụng.

    Trả lờiXóa
  18. Người tiêu dùng cùng lên tiếng để được tôn trọng cũng như quyền lợi

    Tất cả chúng ta hãy cùng lên tiếng thậm chí kêu gọi tẩy chay Toy vì sự thiếu tôn trọng khách hàng Việt Nam. Có lẽ Toy phải học được việc 1 khách hàng đốt siêu xe tại Trung Quốc vì sự thiếu tôn trọng khách hàng cũng như coi thường người tiêu dùng. Chúng ta người tiêu dùng hãy cùng bắt tay nhau, hãy lên tiếng, thậm chí kêu gọi tẩy chay hàng hoá chất lượng kém, để Toy cũng như tất cả nhà sản xuất thấy rằng thiếu tôn trọng khách hàng Việt Nam nói riêng và khách hàng nói chung sẽ không còn đất sống. " Chúng ta, những người tiêu dùng hãy bắt tay nhau, để không còn đất cho các nhà sản xuất vô trách nhiệm, thiếu tôn trọng khách hàng"

    Trả lờiXóa
  19. Hãy thể hiện bằng hành động!

    Tôi thấy các bạn bàn nhau nhiều mà cơ quan chức năng của VN không ai có trách nhiệm lên tiếng? Đúng là người tiêu dùng của chúng ta rất bị xem thường. Tại sao chúng ta không cùng nhau lái những chiếc xe lỗi kỹ thuạt đó đến Toyota VN và cùng nhau đấu tranh bảo vệ quyền lợi. Hãy tự cứu mình trước lúc trời cứu!

    Trả lờiXóa
  20. Ý thức người lao động Việt Nam

    Sự việc có nghiêm trọng hay không hãy để những nhà chuyên môn phân tích và trả lời. Về cảm nhận của cá nhân tôi thì thấy các lỗi trên không có gì nghiêm trọng cả. Tôi hiểu văn hóa kinh doanh của người Nhật và tôi tin rằng TMV sẽ có hành động khắc phục ngay lập tức để các lỗi trên không lặp lại nữa.

    Trả lờiXóa
  21. Vấn đề tôi thấy buồn nhất ở đây là ý thức của người lao động Việt Nam chúng ta. Cũng có lẽ do hệ thống giáo dục của chúng ta chưa kịp đổi mới, hay có những phân tích ca ngợi chế độ cộng sản, phân tích những điểm hay khi người công nhân ở Anh đập phá máy móc của giới chủ vì bị mất việc làm do có máy móc làm thay, phân tích việc giới tư bản (giới chủ) bóc lột giá trị thặng dư của người lao động (lợi nhuận tạo ra) v.v.

    Trả lờiXóa
  22. Việc này làm cho ý thức làm việc và tinh thần làm việc theo nhóm để đạt được sự phát triển chung của một tổ chức của người Việt chúng ta nói chung còn rất kém. Thật là buồn khi thấy rằng cùng hãng xe máy Honda, nhưng nếu sản xuất ở các nước như Thái Lan, Indonesia v.v. sẽ bị người Việt chúng ta coi trọng hơn chiếc xe Honda sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc (ý thức lao động có điểm giống nhau theo nền giáo dục cộng sản).

    Trả lờiXóa
  23. Trường hợp kỹ sư Tách, theo tôi, anh Tách nên giải quyết vấn đề nội bộ trước bằng cách báo cáo với lãnh đạo trực tiếp. Nếu không được giải quyết thoả đáng thì báo với Tổng giám đốc TMV, hoặc cấp cao hơn nữa như Giám đốc Công ty mẹ của TMV v.v.

    Không phải là người của TMV, nhưng tôi đã thấy rất buồn về cách thức xử lý vụ việc của anh Tách, không hiểu ban lãnh đạo người Nhật ở TMV sẽ thất vọng đến mức nào.

    Trả lờiXóa
  24. Cần tìm hiểu kỹ

    Tôi đã từng làm việc cho TMV cùng thời với Đinh Trọng Nguyên cũng như Lê Văn Tạch (nickname Cường). Anh Tạch do sự cố năm 2003 nên cũng có nhiều thiệt thòi, những người tiêu dùng như chúng ta nên tìm hiểu kỹ, nghe cả 2 tai để có được lựa chọn an toàn nhất

    Trả lờiXóa
  25. Hình như tiếng tăm anh Lê Văn Tạch đã nổi danh từ hồi tôi còn làm cho TMV thì phải, có những sự tích rất hay về anh Lê Văn Tạch mà chỉ những người làm cho TMV mới biết. Riêng về chất lượng xe lắp ráp trong nước, có thể Toyota có hệ thống quản lý chất lượng rất tiên tiến nhưng tại VN, việc kiểm soát chất lượng của TMV không bằng được so với Ford Vietnam (vì tôi cũng đã từng làm tại đây).

    Và nói gì đi chăng nữa thì các hãng xe lắp ráp trong nước cần xem lại tình trạng kiểm soát chất lượng của mình, không phải tự nhiên mà người tiêu dùng vẫn thích bỏ ra số tiền đắt hơn để mua những chiếc xe nhập khẩu từ nước ngoài. Phải chăng vì VAMA được chính phủ bảo trợ quá nhiều?? Tốt hơn nên mua xe nhập khẩu mặc dù việc đó có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng nhập siêu.

    Trả lờiXóa
  26. Liệu trong hệ thống sản phẩm của TMV có còn lỗi gì nữa không?

    Hoan nghênh anh Tạch. Chúng tôi sẽ chờ đợi xem TMV sẽ đối xử với anh trong thời gian tới như thế nào là sẽ có thể đánh giá được sự việc, hãy đấu tranh đến cùng vì quyền lợi của người dân Việt Nam, đừng "tạch" vội anh nhé. Chúng tôi sẽ rất vui nếu anh tham gia vào diễn đàn này và chia sẻ đôi điều để mọi người được biết rõ hơn nữa về sự việc.

    Trả lờiXóa
  27. Hy vọng rằng với sự tiên phong của anh tất cả những kỹ sư, công nhân viên khác đang làm việc tại TMV sẽ học tập anh, noi gương anh để thông tin tới các cơ quan chức năng biết rõ hơn nữa về tình trạng chất lượng thực sự của các dòng xe do TMV sản xuất.

    Tôi tin chắc rằng sẽ còn rất rất nhiều những vấn đề khác liên quan đến chất lượng sản phẩm mà TMV đã và đang cố tình lờ đi vì mục đích lợi nhuận, sự lỏng lẻo của luật pháp và của các cơ quan quản lý cũng như quyền lợi hạn chế của người tiêu dùng Việt Nam.

    Hỡi các thần dân TMV, các bạn hãy mạnh dạn lên, cơ hội cho các bạn đã đến rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  28. Vấn đề lỗi kỹ thuật trên đúng như kỹ sư Tạch nêu ra. Lỗi kỹ thuật này theo tôi rất huy hiểm. Bản thân tôi đã và đang sử dụng, khi đều khiển xe tăng tốc độ thì phát ra tiếng kêu ở ghế lái và mất độ cân bằng tạo cảm giác bất an, kèm theo lệch hướng tay lái (tôi đã bị cảm giác đó nhiều lần và rất bất mãn).

    Theo đó tôi đề nghị Toyota công khai xin lỗi khách hàng, và thu hồi xe lại, để sản phẩm của Toyota khi xuất xưởng phải xứng đáng với thương hiệu của mình (tôn trọng khách hàng và đừng đánh mất thương hiệu Toyota).

    Trả lờiXóa
  29. 1.Tôi đồng ý với bạn việc Toyota VN che giấu các lỗi của xe bán ra tại VN là rất nghiêm trọng, việc này nếu xảy ra ở Châu Âu hoặc Mỹ chắc chủ tịch Hãng Toy phải sang điều trần xin lỗi và nộp phạt. Tại VN các tai nạn giao thông xảy ra nếu có liên quan tới các lỗi trên thường sẽ được qui cho lái xe hoặc đường xá vì không có khả năng phát hiện.

    2. Cần kiểm tra lại năng lực, sự công minh của những người làm công tác kiểm định, khả năng thiết bị, qui trình kiểm định đã và đang được áp dụng cho các loại xe tại VN, đặc biệt là cho Toy VN.

    3. Tôi cho rằng kỹ sư Tạch là người dũng cảm khi cùng các đồng sự phản ánh việc này lên cấp trên, chỉ khi vấn đề không được quan tâm giải quyết mới phải đứng lên tố cáo.

    4.Tôi xin gửi vào đây thêm nhận xét người có tên Đinh Trọng Nguyên gì đó chắc không phải người VN đâu hoặc đang làm cho Toy VN đấy.

    Trả lờiXóa
  30. Theo tôi, Toy đã nghiên cứu kỹ rồi, chỉ vài năm trở lại nay VN mới có đường cao tốc, nên xe sx ở VN lắp rắp sơ sài là đương nhiên vì có đường đâu mà chạy nhanh, chạy liên tục ở tốc độ cao, đường xá còn nhiều hạn chế.

    Vì vậy, tôi ước chừng VN xe hơi có thể chạy tốc độ trung bình vào khoảng 70 km/h, có khi thấp hơn, đó là với đường ngoại thành, nên có chuyện Inn mỏng manh dễ vỡ là thế..và vấn đề này không phải là mới, vì tôi đã nghe nhiều người đang sử dụng cho đánh giá về dòng xe Inn.

    Chả trách người lắm tiền nhiều của chỉ chọn xe nhập khẩu.

    Trả lờiXóa
  31. Khi tôi có gần 30.000$ và quyết định mua xe thì cũng có tham khảo rất nhiều ý kiến và rồi cuối cùng tôi chọn Lacetti SE nhập khẩu. Sau gần 1 năm chạy thì cảm thấy rất hài lòng với quyết định đúng đắn của mình. Số tiền bỏ ra mua xe (khoảng 28.000$ cả giấy tờ) thực sự hợp lý với chiếc xe mà mình sở hữu. Người Việt Nam chúng ta hãy làm người tiêu dùng thông thái, đừng bỏ tiền mua cái logo để làm giàu cho những kẻ thiếu trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  32. Thời gian gần đây hãng Toyota chỉ bị bị lỗi đơn giản là lỗi ở Tấm Lót Sàn và họ phải triệu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giớ để sửa chữa.

    Tôi nghĩ TMV nên làm theo cách này để đem lại sự an tâm khi sử dụng cho khách hàng.

    Trả lờiXóa
  33. Xin gởi đến những bạn là tín đồ của xe Toy và cả hững bạn đang làm việc cho Toy một thông điệp là : Cho dù chất lượng của Toy có như thế nào đi chăng nữa (kể cả gây chết người), thì tôi xin tự hào nói rằng oto Toyota vẫn là số 1 tại Việt nam.

    Không cần phải thu hồi làm gì cho mệt .Vì thực ra không có chủ xe Toyota nào ở VN ta tự nhận chiếc xe của mình có lỗi cả - để còn bán lại cho đồng loại chứ
    Toyota nên hiểu rằng phần lớn người tiêu dùng ở Việt Nam không cần phải quan tâm lắm tính mạng của mình và gia đình đâu ! Họ chỉ cần có Toyota là được rồi...

    Trả lờiXóa
  34. Đọc bài này chỉ thấy buồn. Người trực tiếp gây ra những sai sót này chính là những công nhân lắp ráp việt nam. Chẳng lẽ họ kém đến nỗi ko thể lắp ráp đúng kỹ thuật. Hay vì chính bản thân họ, NHỮNG NGƯỜI VIỆT NAM, cũng ko thèm quan tâm đến chất lượng cho sản phẩm mà họ biết sẽ cho chính đồng bào người thân của mình sử dụng. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Đến bao giờ người Việt mới thực sự biêt bảo vệ người Việt đây.

    Trả lờiXóa
  35. Tôi hoan nghênh tinh thần anh Tạch

    Anh ấy là một người dũng cảm, có trách nhiệm với mọi người, anh ấy dám hy sinh những quyền lợi cá nhân để bảo vệ cuộc sống cho người khác. Mọi người phải cảm ơn anh ấy đã can đảm đấu tranh.

    Các bác hãy xem lại toàn bộ sự việc đã xảy ra, anh ấy đã phải đấu tranh trong một thời gian rất dài, kiến nghị lên cấp trên nhưng đều bị những kẻ vô trách nhiệm che dấu sự thật. Vì không chấp nhận thái độ đó Mr. Tạch mới gửi lên cơ quan chức năng.

    Gửi ông ĐINH TRONG NGUYEN gì đó... nếu ông là nạn nhân của vấn đề này ông sẽ nói gì? Tôi nghĩ ông là một kẻ có suy nghĩ ích kỷ và thiếu trách nhiệm với cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  36. Một góp ý nhỏ cho người tiêu dùng: giữa xe Nhật lắp ở Việt Nam và xe Hàn lắp ở Hàn Quốc, cùng giá tiền, nên mua xe Hàn Quốc. Vì sao?

    Nhật chỉ sợ người tiêu dùng thuộc thế giới thứ nhất, như Mỹ , Châu Âu...Còn ở các nước như nước ta, vì là thị trường nhỏ, người tiêu dùng không có sức mạnh, không có các cơ quan xác lập hệ thống tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, do đó Nhật sẽ tìm mọi cách để giảm giá thành, như làm vỏ xe thật mỏng, và giảm bớt các qui trình kiểm tra bảo đảm chất lượng. Các qui trình này tiêu tốn thời gian và chi phí rất lớn.

    Trả lờiXóa
  37. Mọi người vẫn chưa quên vụ việc Toyota Việt Nam để quên động cơ ở cảng Hải Phòng cả năm mà không biết, sau đó vẫn đem về lắp vào xe Innova. Lý do thật đơn giản: Qui trình không còn chặt chẽ, giảm bớt nhân lực giám sát nên việc quên là tất yếu.

    Do đó, việc chọn xe Hàn lắp ở Korea đương nhiên là chọn lựa tốt hơn rồi, nếu cùng giá tiền.

    Trả lờiXóa
  38. Với các lỗi như trên mà Tadashi bảo không ảnh huởng đến độ an toàn sao. Chỉ tại kỹ sư Tạch nói ra chúng ta mới biết chứ không thì làm sao biết đuoc xe như thế vẫn an toàn nhỉ. Các cơ quan nhà nước chúng ta sao lúc nào cũng chậm hơn bọn nước thế nhỉ. Có trách hãy tự trách mình mua phải đồ phế thải mà tưởng là hàng thật mà cón mua đắt nữa chứ. Vậy ai kém nhỉ?

    Trả lờiXóa
  39. Qua bài p.vấn trên mới thấy Toyota xem thường người tiêu dùng VN mình như thế Nào,Trong an toàn giao thông thì liên quang đến thắng là quang trọng nhất. Lỗi chân ga còn không nguy hiểm hơn lỗi thắng nữa mà bên Mỹ còn phải thu hồi còn Toy Vn lại nói không sao?

    Nhưng Toy cũng có lý do để xem thường 1 số đông người VN, vì họ là những người tiêu dùng cuồn tín,Lúc nào Cũng Toy là số 1, xe có lỗi mà 1 số người còn lại bênh Toy. còn trách và nói xấu ks Lê Văn Tạch. Thật ra anh Lê Văn Tạch mới đúng là người hùng của Người tiêu dùng VN. Hi vọng xã hội VN có nhiều người như anh sẽ tốt đẹp hơn!

    Trả lờiXóa
  40. Biết nhìn nhận lỗi lầm của mình là cũng hay lắm rồi, chỉ chưa được ở chỗ là chưa biết khắc phục hậu quả của mình gây ra thôi. Thiết nghĩ nếu hãng xe khác thì có đảm bảo là họ sẽ dũng cảm công bố như vậy hay không. Chẳng lẽ những hãng xe khác thì sản phẩm của họ sẽ hoàn toàn không có lỗi nào.

    Trả lờiXóa
  41. Chúng ta nên nhận xét vấn đề một cách thận trọng và tổng quát, tránh có cách nhìn phiến diện về vấn đề này.Một vài người có lẽ quá thần tượng Toyota nên cho rằng kỹ sư Tạch không được tăng lương nên tìm cách trả thù cá nhân...Việc này không đơn giản như thế đâu, hãy phân tích kỹ trước khi kết luận vấn đề này:

    -Vấn đề kỹ sư Tạch đưa ra có đúng không? Điều này BLĐ Toyota cũng đã xác nhận phần nào lỗi của họ rồi còn gì! Vậy thì hoàn toàn có lợi cho cộng đồng chứ! -Kỹ sư Tạch là người có ăn học, lại có khinh nghiệm nhiều năm chẳng lẻ ngu đến nổi không biết hậu quả của việc đưa ra trước dư luận về sai sót của công ty mình?!

    Chẵng qua là đề nghị nhiều lần rồi mà không có tác dụng(như tường trình của anh ta).Tôi dám chắc 100% hiện nay ông Tạch bị Lãnh đạo Toyota nhìn bằng 1/2 con mắt! Đuổi việc thì sợ dư luận, chi bằng để đó đì chơi! haha.

    Kết luận:anh ta nói đúng và điều đó có lợi cho cộng đồng, trong khi cá nhân thì phải lãnh hậu quả. Thiết nghĩ phải xem đó là việc làm can đảm chứ

    Trả lờiXóa
  42. Nhà nước đặt thuế nhập khẩu ô tô quá cao trong khi thị trường lắp ráp trong nước quá ít ỏi, sự lựa chọn của người tiêu dùng bị hạn chế. Vì thế mọi người khi mua xe thì cứ "đè" Toyota ra mà "quất" thôi, mặc cho thương hiệu này đang trên đà xuống dốc. Tưởng rằng các lỗi của Toyota chỉ xảy ra ở các nước khác, nay nó đã xuất hiện ở VN. Chuyện gì đến cũng sẽ đến...

    Trả lờiXóa
  43. Lẽ ra, chúng ta với tư cách người tiêu dùng và là công dân Việt Nam chúng ta phải hoan nghênh KS Lê Văn Tạch, e rằng sau vụ này ông sẽ phải lãnh hậu quả nặng nề. Tôi ngưỡng mộ ông, tôi cảm thấy ông chính là người hùng dù ông làm vì bất cứ lý do gì thì việc này sẽ khiến cho Toyota và các hãng SX khác phải biết tôn trọng người Việt Nam hơn. Họ sẽ phải cẩn trọng và đừng coi chúng ta là lũ cừu không biết gì về kỹ thuật để mà thoải mái bán những SX kém cỏi với giá trên trời.

    Trả lờiXóa
  44. Gửi lời cám ơn đến Anh! Thú thật tôi rất ghét cách phục vụ (những đại lý To vô cùng nhũng nhiểu). Nên tôi chưa bao giờ mua To nên những lô xe bị lỗi lần này tôi thấy chẳng ảnh hưởng gì tới mình! Nhưng suy nghĩ lại thì thấy xót xa cho dân mình và tự hỏi không biết khi nào người tiêu dùng Việt bao giờ mới không bị xem thường?

    Một số người bảo A. Tạch không báo trước lỗi này chắc là các bác chưa đọc kỹ bài báo trước! Rằng lỗi này đã được báo rồi nhưng bị bỏ qua. Một số Bác lại bảo là lỗi này không Ảnh hưởng vậy thì xây dựng tiêu chuẩn để làm gì? thử hỏi tiêu chuẩn đó do Toyota xây dựng hay bị áp đặt?

    Mà họ lại xem thường như vậy? Còn biết bao nhiêu xe Toyota và cả các thương hiệu khác nữa? Là người đi đường thông minh tôi đề nghị mọi người khi ra đường hãy tránh xa nó ra không thì tai bay vạ gió, những cái chết từ trên trời rơi xuống!

    Trả lờiXóa
  45. Theo tôi nghĩ bạn là người đang làm việc cho TMV đúng? và bạn đang được hưởng thụ một cách sung sướng từ các ông chủ của bạn đúng? Tuy nhiên bạn quên mất một điều Khách hàng mới là thượng đế và chính họ mới là người trả lương và thưởng cho toàn bộ TMV và bạn. Vì vậy, Bạn đừng nên xem những góp ý của người tốt nhằm giúp TMV hoàn thiện hơn và biết tôn trọng khách hàng hơn có nhu thế thì TMV mới có cơ hội phát triển bền vững. Tôi giả sử những tai nạn xảy ra cho người thân của bạn mà do những lỗi trên của TMV thì bạn nghĩ sao?

    Cảm ơn Anh Tạch - Anh xứng đáng là con người của Công việc và Trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  46. 1.Tôi nghĩ đây là một bài học đáng giá cho nguời tiêu dùng Việt, đa phần nguời Việt chúng ta có xu huớng chuộng hàng ngoại, chạy theo đám đông, sẳn sàng móc hầu bao trả cho những thương hiệu tên tuổi.

    2. Truớc khi đánh giá trách nhiệm của Toyota Việt Nam chúng ta nên nhìn lại mình. Ngành ô tô là một ngành được bảo hộ. Người tiêu dùng phải trả giá cao hơn giá trị thực của sản phẩm khi mua, đổi lại chúng ta nhận được một sản phẩm không đúng tiêu chuẩn.

    Thử hỏi có phải chính phủ đã giành quá nhiều ưu đãi cho ngành ô tô và chức năng của cục bảo vệ người tiêu dùng là gì, trong trường hợp này tồn tại để làm gì?

    3. Chúng tôi đã trả giá cao hơn giá trị thực của sản phẩm thiết nghĩ chúng tôi phải nhận được một sản phẩm chất lượng cao. Đằng này, Toyota Việt Nam đã xúc phạm đến người tiêu dùng Việt Nam và rộng hơn là xúc phạm cả dân tộc Việt Nam. Phải chăng Toyota Việt Nam cho rằng người tiêu dùng Việt Nam - dân tộc Việt Nam không xứng đáng sử dụng một sản phẩm chất lượng và chúng tôi rất khù khờ dễ bị lừa gạt.

    Trả lờiXóa
  47. Mình nghĩ 2 ban không nhận xét đúng về anh Tạch rồi, các ban không thấy là anh ấy đã nhiều lần kiến nghị với ban lãnh đạo TMV rồi nhưng vẫn bị làm ngơ sao, vì vậy việc anh Tạch làm đơn tố cáo là hiển nhiên thôi. Hoan hô tinh thần của anh Tạch, hy vọng rằng giới trẻ VN nên phát huy tinh thần này.

    Trả lờiXóa
  48. Bó tay với Toyota VN, biết xe có lỗi mà vẫn bán ra thị trường. Bây giờ bị tố cáo thì thú nhận nhưng vẫn nói xe an toàn, không thèm thu hồi sửa chữa. Nếu khách hàng đi xe Toyota mà bị lật, tai nạn,... thì sao ? Chắc do số trời chứ không phải do Toyota xem thường tính mạng khách hàng. Tội nghiệp cho ai mua xe của Toyota thiếu trách nhiệm này!

    Trả lờiXóa
  49. Đây có thể là cái tát cho những ai đang tôn thờ nhãn hiệu TOY (tôi chỉ nói là nhãn hiệu thôi vì mọi người hay dùng từ thương hiệu, nhưng về xe hơi thương hiệu TOY chỉ nổi tiếng về số lượng thôi). Bản chất của vấn đề đúng là "Cháy nhà ra mặt chuột":

    1. Một là: Văn hoá và đạo đức kinh doanh của TOY Việt Nam. TMV kiếm lợi nhuận rất cao từ chính sách bảo hộ của nhà nước Việt Nam nhưng lại cung cấp những sản phẩm kém chất lượng. Đấy không phải là cách làm ăn, hợp tác lâu bền. Nó cũng thể hiện đạo đức và văn hoá kinh doanh, đánh giá của TOY toàn cầu đến thị trường và người tiêu dùng Việt Nam.

    2. Hai là: Lộ rõ điểm yếu kém của chính sách bảo hộ lắp ráp Auto trong nước, yếu kém về việc kiểm tra chất lượng sản phẩm của các cơ quan chức năng khác. Nói thật, cá nhân gia đình tôi đã tẩy chay TOY từ lâu rồi. Giờ đây chúng ta có quá nhiều lựa chọn khác hơn hẳn TOY, cái xe bây giờ nó cũng chỉ là phương tiện đi lại, hy vọng toàn thể người tiêu dùng Việt Nam sẽ lựa chọn được những sản phẩm đúng đắn! Thân!

    Trả lờiXóa
  50. Theo tôi việc KS Tạch đưa ra lỗi của hãng xe Toyota sớm hay muộn chúng ta không nên bàn mà chúng ta (cơ quan chức năng và hiệp hội BV người tiêu dùng) và Toyota phải nhanh chóng kiểm tra thật sự nghiêm túc có đúng các xe nầy có vấn đề như vậy không để bảo vệ và trả lời cho người tiêu dùng biết một cách sớm nhất.

    - Nếu CÓ thì về phía công ty Toyota phải triệu hồi và khắc phục gấp chứ không phải để đến lúc tai nạn mới chịu trách nhiệm (ông Tadashi và TMV có bồi thường nhân mạng cho hơn 80.000 người VN đang đi xe Toyota được không?).

    - Nếu KHÔNG thì vẫn đảm bảo uy tín và thương hiệu cúa Toyota, người tiêu dùng cũng yên tâm khi đi xe Toyota và KS Tạch phải chịu trách nhiệm cho việc làm của mình.

    Không nên bàn luận quá nhiều rồi để... huề cả làng như lâu nay vẫn vậy, cuối cùng người người tiêu dùng chịu tất.

    Trả lờiXóa
  51. Tôi nghĩ bạn này không phải người Vietnam, nên xem lại mình. Với những lỗi như thế, cách làm việc thiếu trách nhiệm, coi thường người tiêu dùng Vietnam như thế mà lại còn bênh vực Toyota, lại còn bảo là dạy dỗ nhân viên lại.

    Có làm việc Tại toyota thì bạn cũng nên xem trọng mạng sống của những nguời đồng bào của ông đang sử dụng Innova và Fortuner, Toyota bảo nếu có tai nạn và xác định lỗi do vấn đề đó thì Toyota chịu trách nhiệm?? lúc đó người ra chết rồi thì chịu gì? Đền bù cho nguời ta vài chục triệu là xong à? Đúng là cách làm việc thiếu trách nhiệm, khác hẳn với phong cách người nhật mà tôi từng nguỡng mộ. Đúng ra ông tổng GĐ phải nhận lỗi và thu hồi hoặc sữa chữa miễn phí cho khách hàng đang sử dụng 2 dòng xe này.

    Tại sao có những lỗi rất nhỏ của Toyota tại Mỹ, xác suất gây tai nạn rất ít mà Toyota phải công khai xin lỗi , giải trình trưóc quốc hội Mỹ, thu hồi xe sửa chữa... trong khi tại VN các lỗi lớn đấy lại đuợc Toyota thông báo ngắn gọn là không ảnh huởng sau khi kiểm tra xác suất 60 xe? trong khi các ông bán ra hàng chục nghìn xe? Ai là người trung gian chứng kiến cho việc kiểm tra đấy?? các hãng taxi đuợc mua giá rẻ à? Sao ông toyota không công khai kiểm tra cho những khách hàng nào có nhu cầu??

    Trả lờiXóa
  52. Quả là quá vớ vẩn

    Ông bảo chủ yếu xảy ra ở INNOVA J dùng chạy TAXI -> thế chạy taxi thì không chở người à? tất cả các câu trả lời của các ông nghe đều rất buồn cười và lố bịch, càng nghe càng thấy chứơng tai.

    Qua việc này dễ thấy và tôi khẳng định chính xác là toyota VN đang cực kỳ coi thuờng nguời tiêu dùng VN và luật pháp VN không dám bảo vệ người tiêu dùng như luật pháp Mỹ, Châu Âu.. ----> thất vọng vô cùng.

    Nếu ở các nước khác người tiêu dùng họ đã tẩy chay sản phẩm của toyota, hội bảo vệ người tiêu dùng VN không biết sinh ra để làm gì? bảo vệ cái gì? hay là cũng đuợc toyota tài trợ nhiều rồi mà đến những sự việc nghiêm trọng như thế này không thấy ai lên tiếng.

    Công ty tôi đang có ý định mua xe, truớc đây tôi vẫn rất nguỡng mộ xe của toyota nhưng sau vụ này chắc chắn tôi sẽ gạch tên toyota khỏi danh mục ,

    Xin nói tiếp với ông DING TRONG NGUYEN nếu ông ko có tiền mua xe có dám mua xe của toyota để dùng sau khi biết tin này? Nếu có thì chắc ông là nguời không hiểu biết gì về xe cộ cả, và như thế thì đừng bao giờ có comment vớ vẩn, dành thời gian đấy mà đọc sách đi.

    Trả lờiXóa
  53. "Tôi thấy việc đánh giá lỗi của Toyota rất có hệ thống, việc một số kỹ sư Toyota cố tình đưa tin làm ảnh hưởng tới việc phát triển của Toyota VN và ảnh hưởng tới tâm lý của người đang sử dụng. Theo tôi kỹ sư Tạch có thể đã làm việc nhiều năm mà không được tăng lương và tăng chức vụ nên cố tình viết báo cáo để lấy thành tích nhưng vô tình đã gây nên những hậu quả không đáng có. Tôi nghĩ những lỗi này không ảnh hưởng tới độ an toàn của xe. Việc Toyota VN cần làm là dạy dỗ nhân viên sao cho phát ngôn đúng lúc và đúng chỗ. Dinh Trong Nguyen "

    Tôi không biết cái ông Đinh Trọng Nguyên (nếu quả là đúng tên như vậy) có phải là người của Toyota Việt Nam không và nghĩ như thế nào mà nói ăn nói hàm hồ vô trách nhiệm như thế.

    Tôi là nguời dùng xe Tôyota đã gần chục năm nay (và vẫn đang chạy xe Toyota) tuy chưa gặp vấn đề gì nhưng không thể chấp nhận cái kiểu ăn nói vô trách nhiệm như vậy. Tôi cho rằng Toyota VN phải truy xét trách nhiệm của người đứng đầu của mình, của các quản đốc phân xưởng và của những công nhân liên quan đến các lỗi đó.

    Trả lờiXóa
  54. "Tôi thấy việc đánh giá lỗi của Toyota rất có hệ thống, việc một số kỹ sư Toyota cố tình đưa tin làm ảnh hưởng tới việc phát triển của Toyota VN và ảnh hưởng tới tâm lý của người đang sử dụng. Theo tôi kỹ sư Tạch có thể đã làm việc nhiều năm mà không được tăng lương và tăng chức vụ nên cố tình viết báo cáo để lấy thành tích nhưng vô tình đã gây nên những hậu quả không đáng có. Tôi nghĩ những lỗi này không ảnh hưởng tới độ an toàn của xe. Việc Toyota VN cần làm là dạy dỗ nhân viên sao cho phát ngôn đúng lúc và đúng chỗ. Dinh Trong Nguyen "

    Tôi không biết cái ông Đinh Trọng Nguyên (nếu quả là đúng tên như vậy) có phải là người của Toyota Việt Nam không và nghĩ như thế nào mà nói ăn nói hàm hồ vô trách nhiệm như thế.

    Tôi là nguời dùng xe Tôyota đã gần chục năm nay (và vẫn đang chạy xe Toyota) tuy chưa gặp vấn đề gì nhưng không thể chấp nhận cái kiểu ăn nói vô trách nhiệm như vậy. Tôi cho rằng Toyota VN phải truy xét trách nhiệm của người đứng đầu của mình, của các quản đốc phân xưởng và của những công nhân liên quan đến các lỗi đó.

    Trả lờiXóa
  55. Tôi cũng mới mua xe innova G từ đầu năm 2011, bây giờ mới đi đến trip B khoảng 600km mà cũng đã thấy tiếng kêu cọt kẹt ở chân ghế. Khi đi trên đường cao tốc với tốc độ trên 80km cũng có cảm giác xe nghiêng, rung, lắc, nhưng do không biết về kỹ thuật nên không nghĩ do chất lượng xe kèm như vậy.

    Đề nghị hãng Toyota cho kiểm tra các xe xuất xưởng và có trách nhiệm đối với mức độ an toàn của xe đang lưu thông

    Trả lờiXóa
  56. Người Việt mua xe đắt, chi phí cao nhưng vẫn chấp nhận hêt, kể cả những chiếc xe kém chất lượng, mất an toàn mà vẫn xếp hàng để mua, chờ vài tháng thậm chí cả năm trời, thêm tiền để mua được xe... Thật buồn cười. Những gì xảy ra với họ thật không đáng có. Tôi mong rằng pháp luật phải lên tiếng bảo vệ họ, người tiêu dùng phải tự nói tiếng nói bảo vệ mình, Nam

    Trả lờiXóa
  57. Tôi ko biết bạn Nguyen có làm trong TOYOTA ko mà phát ngôn như vậy. Chính ông kỹ sư người Nhật nói đấy là lỗi tại sao lại không sửa, hay cứ để chết người, gây tai nạn rồi mới sửa lỗi. Bạn Tạch tôi không biết bạn thế nào, nhưng dù sao tôi cũng rất cám ơn bạn là người đã dám nói những lỗi này.

    Nhân đây trong lĩnh vực sản xuất ô tô tôi không hiểu có công ty nào có lỗi, nhưng người Việt ta vì đồng lương mà chưa dám lên tiếng, mong các bạn hãy vì dân tộc mà sống.

    Trả lờiXóa
  58. Vấn đề kỹ thuật nên để các chuyên gia kỹ thuật có kết luận cuối cùng. Người tiêu dùng nen đợi chờ kết luận chính thức của Đăng kiểm Việt Nam. Không nên có những bình luận có tính phỏng đoán cho đến lúc đó. Tuy nhiên, chắc chắn là có vấn đề về hệ thống quản trị nhân sự/chính sách với người lao động của Toyota Việt Nam. Không thể tự nhiên một ngày đẹp trời một nhân viên mang chuyện từ 5-7 năm trước ra nói.

    Trả lờiXóa
  59. Khi nói đến việc xe của Toyota bị lỗi. Các bạn đọc, có ai đã thử nghĩ lại nguyên nhân của việc này bắt nguồn từ con người chưa, mà chính là con người làm việc trực tiếp trong Toyota. Tất cả nhân viên, công nhân trong nhà máy đều là người Việt Nam (trừ những người manager Nhật Bản ra).

    Với cách làm việc cẩu thả, ẩu, và không tuân theo tiêu chuẩn. Theo Kỹ sư Tạch thì do áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn; bu-lông camber xiết ở trạng thái không tiêu chuẩn. Vậy thì tất cả đã có tiêu chuẩn rồi (mà là tiêu chuẩn Nhật Bản). Vậy sao những công nhân Việt Nam làm việc ở đó họ không làm hết sức, làm theo đúng tiêu chuẩn, làm một cách chính xác đi. Khâu kiểm định cũng là khâu cuối cùng, và cả cơ quan nhà nước cũng kiểm định trước khi phát Chứng nhận hợp chuẩn.

    Giả sử không có KS Tạch thì không ai phát hiện ra được à?

    Trả lờiXóa
  60. Tôi không hiểu bạn Dinh Trong Nguyen nghĩ gì khi nói rằng những lỗi đó không ảnh hưởng gì? Nếu vậy trong các dòng xe đời cao hơn người ta trang bị hệ thống phân bổ lực phanh điện tử để làm gì? TMVN đưa ra cách giải thích rất NGỚ NGẨN.

    Trả lờiXóa
  61. Bạn không nên phê phán KS Tạch vội vàng như vậy. Đấy là việc nội bộ của TMVN. Đây là câu chuyện giữa người tiêu dùng VN và TMVN. Vi phạm tiêu chuẩn đã đăng kiểm là có lỗi rồi, đừng chối quanh hèn nhát như vậy!

    Trả lờiXóa
  62. TMV và mấy ông SX xe hơi ở VN quá coi thường trình độ và sự hiểu biết của người VN. Bên cạnh đó, luật bảo vệ quyền lợi và sự an toàn đối với người tiêu dùng của VN còn quá ấu trĩ và lạc hậu chưa nói đến lỏng lẻo, hời hợt. nên ông tổng của TVM mới có thể nói một cách vô trách nhiệm như vậy!

    Toyota là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu,nhưng ở các nước phát triển, trình độ văn hóa cao,luật pháp chặt chẽ, khoa học, mạng sống của người dân được đặt lên trên hết tất cả thì nó (Toyota) mới nghiêm túc và chặt chẽ về chất lượng, ấy vậy mà vẫn xảy ra trục trặc kỹ thuật và triệu hồi hàng triệu xe.. Nhưng ở VN (hay ở những nước mà trình độ văn hóa thấp kém, nghèo nàn lạc hậu, luật pháp lộn xộn,lỏng lẻo..) thì hãng nó xem thường, bất cần chất lượng, chỉ biết gom cho thật nhiều lợi nhuận bỏ túi. Chậm còn hơn không, phải làm ngay điều tra và truy cứu trách nhiệm của TVM, kiện lên Ủy Ban An Toàn Quốc Gia và phạt thật nặng tôi phạm này để làm gương và nâng lên một bước trình độ luật pháp, chất lượng và thực tiễn đăng kiểm sản phẩm của VN. Nhưng trên tất cả mọi sự là sự an toàn và tính mạng của người tiêu dùng VN phải được coi trọng ngay từ chính chúng ta cho đến các hãng xe hơi nước ngoài làm ăn tại VN.

    Trả lờiXóa
  63. Chả biết nói gì nữa. Đấy là xe trong nước nhập khẩu hầu như toàn bộ vật tư, chỉ có mỗi lắp ráp là nội địa hóa. Nhưng ôi thôi, đúng cái phần dược nội địa hóa, được bảo hộ thì chất lượng cũng Việt Nam hóa luôn. Kiểu này thì cứ mua xe nhập khẩu đắt hơn một tí nhưng nó lành.

    Trả lờiXóa
  64. Có nên đặc niềm tin vào To... Việt Nam ?

    Nhà tôi cũng có con Innova, không biết nó có bị lỗi không? Innova SR 2011.

    Tôi thật thất vọng... khi đem lòng tin vào To...

    Thương hiệu nhờ vào lòng tin, nhưng lòng tin của Khách hàng đã bị Toyota Việt Nam lợi dụng... thật khủng khiếp. Hãy mạnh dạng tẩy chay Toyota thôi

    Trả lờiXóa
  65. Những người sở hữu hoặc đã từng cầm lái xe Toyota nhập khi được hỏi đều có chung câu trả lời: "Toyota lắp ráp VN không có cửa nào để so sánh với xe nhập, đặc biệt là nhập từ Mỹ với American Standar". Vậy có thể thấy Toyota VN đã xem thường người tiêu dùng VN như thế nào?

    Trả lờiXóa
  66. Bạn căn cứ vào đâu mà bảo các lỗi này không ảnh hưởng đến độ an toàn của xe. Hệ thống an toàn của chiếc xe bao gồm rất nhiều chi tiết và chỉ cần chi tiết có lỗi là đã ảnh hưởng đến độ an toàn rồi.

    Thiết nghĩ xã hội Việt Nam rất cần những người dám đưa cái sai, cái xấu ra trước công luận đằng này tôi thấy bạn có vẽ lên án hành động của KS Tạch, không biết bạn có phải làm trong toyota không?

    Trả lờiXóa
  67. Thông tin ma kỹ sư Tạch dua ra rất tốt cho mọi người cho đất nước. Tôi chỉ hỏi tại sao thôi.

    1. Nếu là ngwời có trách nhiệm với đất nước, tại sao kỹ sư tạch để sảy ra quá lâu rồi mới thông tin cho mọi người biết. Nếu được biết sóm tôi nghĩ hậu quả không lớn như hiện nay.

    2. Nếu là ngwời có trách nhiệm với công việc, với hãng Toyota tại sao kỹ sư tạch không yêu cầu Toyota không được đưa ra thị trường tiêu thụ lượng xe lớn như thế này, hậu quả của nó mọi nguòi biết rồi.

    3. Vấn đề này sảy ra cũng là hồi chuông cảnh báo cho công tác kiểm định xe ô tô ở nước ta hiện nay

    Trả lờiXóa
  68. Tôi nghĩ là Toyota có vấn đề vè hệ thống quản trị nhân lực hơn là hệ thống chất lượng vì tôi đã từng làm việc ở Toyota Việt Nam nên cảm nhận được vấn đề. Nếu kỹ sư Tạch có trách nhiệm về an toàn đối với khách hàng Việt Nam thì nên nêu vấn đề sớm ngay khi nó xuất hiện thì công ty có thể khắc phục ngay và triệt để. Đằng này kỹ sư Tạch lại nêu ra trong công luận thì mục đích không phải chỉ để khắc phục lỗi mà "trả thù" hơn là khắc phục.
    Mong Toyota sớm vượt qua sự vụ này và tiếp tục cung cấp những sản phẩm chất lượng hàng đầu cho khách hàng Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  69. Như vậy là việc chiếc xe Toyota bị lỗi không còn là chuyện của những chiếc Toyota Nhập khẩu hay chuyện của người tiêu dùng xứ khác! Nó, sản phẩm Toyota lỗi bây giờ chính là vấn đề của TMV và người tiêu dùng Việt Nam đối mặt.

    Thiết nghĩ, TMV nên công bố thông tin chính thức tới người tiêu dùng và có hành động tức thì.... thu hồi để điều chỉnh lỗi cho khách hàng chẳng hạn.

    Việt Nam ta có Pháp lệnh bảo vệ nguời tiêu dùng chưa nhỉ!

    Quân

    Trả lờiXóa
  70. Đối với đã số người dân Việt Nam, xe ôtô không chỉ là phương tiện đi lại, mà là một tài sản có giá trị lớn, để bảo vệ quyền lợi của chính mình và cộng động, chúng tôi có trách nhiệm lên tiếng đòi bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Nhà sản xuất có trách nhiệm đối với các sản phẩm mà Hãng bán ra, các cơ quan nhà nước (Cục đăng kiểm) có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và làm rõ trách nhiệm sai phạm (nếu có) thuộc về ai.

    Mỗi người đều phải có trách nhiệm đối với chính mình, cuộc sống càng ngày càng hoàn thiện và tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  71. Ai mà chẳng biết, chạy INNOVA chỉ tới 80km/h là ngỡ rằng 120. chỉ khi nhìn vào đồng hồ thì mới biết, thế mà vẫn cứ phải là TOYOTA thì mới chịu! chẳng thế mà HONDA phải thốt lên rằng "TÔI YÊU VIỆT NAM"

    Theo tôi, xe TOYOTA về việt nam nên đổi tên thành TOI YEU TA thì phù hợp chất lượng hơn!

    Trả lờiXóa
  72. Toyota VN đã không tôn trọng người tiêu dùng Việt Nam, 2 lỗi sẽ xảy ra khi vào cua là rất nguy hiểm. Khi chạy với tốc độ cao trên 80km/h, áp lực phanh tại bánh trước và bánh sau mất cân bằng sẽ gây tai nạn thảm khốc khi phanh va vào cua. Mất thăng bằng xe cũng có thể gây tai nan, lật xe.

    Quan trọng là họ tự công bố lỗi hay bị phát hiện rồi mới chống chế. sâu xa hơn, phải trách cơ quan chủ quản ngành xe hơi. Đã từ lâu, công nghiệp sản xuất xe hơi trong nước theo các tiêu chuẩn rút ruột, từng có những kỹ sư xe hơi làm việc tại châu Âu vạch rõ các khác biệt với xe lắp ráp từ nước ngoài, nhất là từ Châu Âu. Qua đó cũng thấy rằng, các nhà sản xuất đã không trung thực với người tiêu dùng từ tư tưởng, quy định hạn chế tốc độ của CSGT cũng đồng lõa việc này.

    Để cảm nhận sự khác biệt, nhìn lại số tai nạn gia tăng đột biến tại thời điểm khánh thành đường cao tốc đã thấy rõ. Rõ ràng xe lắp ráp tại VN chỉ thiết kế chạy trong điều kiện giới hạn, thành ra các lỗi vừa phát hiện thực ra rất nhiêm trọng tại các quốc gia có hệ thống xa lộ cao tốc tiên tiến, còn đi lại tại Việt nam thì không sao như lời giải thích của Toyota VN.

    Trả lờiXóa
  73. Chỉ một lỗi chân ga, lỗi mạng nhện thì người ta đã phải thay thế và thu hồi hàng mấy trăm ngàn xe. Thế mà đây là những lỗi lớn thế họ trả lời không vấn đề gì.
    Tôi không hiểu luật pháp Việt nam bảo vệ ai nữa.

    Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng nên giải thể đi thì tốt hơn vì tạo ra hội để bảo vệ quyền lợi của ngưòi tiêu dùng mà không làm tròn trách nhiệm thì có để làm gì. Tôi nghĩ chúng ta nên có hành động giống các nước khác là tẩy chay hàng hoá đó.

    Như vậy thì chúng ta mới được họ coi trọng.

    Trả lờiXóa
  74. Kỷ sư Tạch đã dũng cảm liên tiếng để thông báo cho người tiêu dùng Việt Nam của mình được biết. Nói như vậy TMV cũng biết nhưng họ cố tình ém thông tin này, nói như ông Tadashi khi nào có tai nạn liên quan đến những lỗi trên TMV mới chịu trách nhiệm. Tại sao không triệu hồi và sửa chữa như các Toyota khác trên toàn cầu đã làm. Cục đăng kiểm và pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cần phải quyết liệt hơn. Nếu Toyota lờ đi như vậy thì các nhãn hiệu khác cũng sẽ làm như vậy, người tiêu dùng Việt Nam lãnh đủ.

    Trả lờiXóa
  75. Có thể dân mình còn "nghèo" quá nên việc được hưởng các chất lượng cao cấp đến từ các sản phẩm vẫn còn xa vời! Nếu như Honda với suy nghĩ "Tôi Yêu Việt Nam" mà tận đến sau này mới thốt lên được tiếng nói ấy thì cũng dễ hiểu nhưng cái làm nguôi ngoai nhất là chất lượng của hãng đem lại chưa được báo đài đem ra phàn nàn.

    Còn anh cả Toyota lần này thì phải nói là cần xem lại chính sách minh bạch và chất lượng mà vốn dĩ luôn được xem là yếu tố hàng đầu của các công ty Nhật. Việt biện minh cho vấn đề đường xá Việt Nam không cho phép chạy với tốc độ cao để có thể "nhận được nguy hiểm" từ việc lỗi quá kỹ thuật của dầu phanh là không thể chấp nhận được từ suy nghĩ xuất phát từ nhà lãnh đạo cao cấp đại diện cho Toyoya Việt Nam.

    Không biết hiện ông này được cấp xe công tác đi lại loại gì nhỉ? Mà cũng không chừng xe của ông đang đi cũng bị mắc lỗi này. Và nếu như vậy không chừng ông ta có thể đem vào hãng và nói nhân viên của mình làm công việc bảo dưỡng bí mất cho xe của mình.

    Trả lờiXóa
  76. Việc xem thường yếu tố an toàn cho người sử dụng đã là lỗi rồi. Còn đằng này ông ta còn xem thường luôn cả bản chất của con người mà bất cứ ai cũng có quyền đòi hỏi đó là quyền được hưởng những gì tốt đẹp nhất xứng với khả năng của mình có được mà bản chất này tôi tin cũng có trong người của ông. Nếu như sự việc này, nếu như những câu nói đó của ông ta hiện hữu ở trời Tây thì không biết ông này sẽ bị tính chuyện ra sao nhỉ?

    Một chút ngậm ngùi cho người Việt mình. Có tài lực nhưng lại không hưởng được chất lượng tương tứng với sản phẩm mua về. Đây cũng là chìa khóa để giải quyết cho câu hỏi tại sao người Việt mình chuộng hàng ngoại. Buồn lắm ông Yoshida ơi!!! Tôi nghĩ ông nên viết bảng tự kiểm và có lời xin lỗi đến người tiêu dùng Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  77. Đây là cái tát cho những ai lâu nay cứ xem TOY là thần tượng, thực tế chất lượng của In và For thì người tiêu dùng thừa hiểu trong quá trình sử dụng, vậy mà cũng đã móc túi khá nhiều tín đồ TOY rồi đấy. Sở dĩ TMV thừa nhận là do Ông Tạch tố cáo với Cục Đăng kiểm, nếu không có lá đơn đó thì sao? Chắc chắn TMV vẫn im như thóc, bằng chứng là đã đưa những sản phẩm khuyết tật đó ra thị trường từ lâu rồi, một lời cảnh báo cho tâm lý "chạy theo bầy đàn" về việc thương hiệu Auto cho dân VN.

    Trả lờiXóa
  78. Toyota VN chỉ họp thông báo khi có thông tin lọt ra ngoài. Nếu không có thông tin thì cả nước Việt Nam sẽ đi xe kém an toàn, đến lúc tai nạn đều đổ cho người lái, hệ thống đường xá hết. Không biết còn bao nhiêu lỗi khác chưa biết đây?
    Chất lượng của ôtô ảnh hưởng đến tính mạng con người mà Toy VN cứ như không.

    Trả lờiXóa
  79. Cơ quan tôi có chiếc xe Innova, mỗi khi đi công tác miền tây chạy trên đường cao tốc mới cảm nhận được sự thiếu vững vàng đó. Xe không thể chạy quá 95Km/h vì khi lên gần tốc độ này là xe bị chòng chành mất cân bằng.

    Lái xe nói Innova nào cũng vậy! Ở Việt nam xe tai nạn thường đổ lỗi cho khách hàng nào là chạy ấu ... chứ nhà sản xuất không bao giờ nghiêm túc kiểm tra và nhận trách nhiệm cả.

    Đã đến lúc cơ quan kiểm định phải nghiêm túc với các dòng xe ô tô do Việt nam tự lắp ráp để đảm bảo quyền lợi khách hàng và an toàn giao thông tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  80. Từ trước đến nay dân ta có tâm lý thích toyota vì bền bỉ tiết kiệm nhiên liệu trong khi lại không quan tâm đến các tính năng an toàn và tiện nghi (mà những điều này để bảo vệ và phục vụ cho chúng ta).

    Ai đã và đang đi xe Toyota thì đều biết rằng vỏ xe của Toyota cực kỳ mỏng, chỉ cần chạm nhẹ là đã móp méo rồi. Có nhiều vụ tai nạn mà túi khí không nổ (mọi ngưòi có thể tham khảo trên diễn đàn mục an toàn giao thông và các tình huống trên đường).

    Vì sự an toàn của mình của gia đình và của cả xã hội chúng ta hãy làm những ngưòi tiêu dùng thông thái. Qua sự việc này chúng ta hãy có cái nhìn đúng đắn về chất lượng của Toyota ở Việt Nam và sự coi thường tính mạng của toyota với người tiêu dùng Việt.

    Trả lờiXóa
  81. -Những thông tin liên quan đến thông số an toàn khi vận hành ô tô của khách hàng, mà Toyota Việt Nam không công bố, hoặc lờ đi mà vẫn tiến hành bán ra sản phẩm trong một thời gian dài chứng tỏ Toyota Việt Nam đã lạm dụng lòng tin của khách hàng Việt Nam bấy lâu nay.

    -Luật bảo vệ người tiêu dùng chưa nghiêm cũng dẫn đến sự coi nhẹ chất lượng sản phẩm của một bộ phận nhà sản xuất.

    -Thói quen + tâm lý tiêu dùng từ trước tới nay của một bộ phận không nhỏ người dân vô hình đã tăng thêm giá trị thương hiệu cho một sản phẩm nào đó.

    Trả lờiXóa
  82. Giá xe của chúng ta rất cao nhưng chất lượng thì không xứng đáng với giá xe ! tất cả các lỗi trên theo TMV thì không ảnh hưởng gì đến an toàn khi vận hành dù không ảnh hưởng thì củng phải thu hồi để sửa chửa cho khách hàng ! Chứ đừng nói Nếu có tai nạn liên quan tới những lỗi trên,TMV sẽ chịu trách nhiệm" hãy thể hiện trách nhiệm của mình đối với khách hàng trước đi !

    Trả lờiXóa
  83. Các fan của Toyo nghĩ gì khi xem bài này? liệu những lỗi kỷ thuật này là không ảnh hưởng đến an toàn? Theo tôi biết To bị lỗi trên toàn cầu thì phải. Người Việt chúng ta cũng nên thay đổi về quan niệm tiêu dùng.....Hãy là người tiêu dùng thông minh !

    Trả lờiXóa
  84. Tôi thấy việc đánh giá lỗi của Toyota rất có hệ thống, việc một số kỹ sư Toyota cố tình đưa tin làm ảnh hưởng tới việc phát triển của Toyota VN và ảnh hưởng tới tâm lý của người đang sử dụng. Theo tôi kỹ sư Tạch có thể đã làm việc nhiều năm mà không được tăng lương và tăng chức vụ nên cố tình viết báo cáo để lấy thành tích nhưng vô tình đã gây nên những hậu quả không đáng có. Tôi nghĩ những lỗi này không ảnh hưởng tới độ an toàn của xe.

    Việc Toyota VN cần làm là dạy dỗ nhân viên sao cho phát ngôn đúng lúc và đúng chỗ.

    Trả lờiXóa
  85. Lỗi liên qua đến thắng tại sao đại diện Toyota cho rằng không ảnh hưởng tới an toàn của xe? Tôi nhận thấy Toyota xem thường người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam. Tôi chưa bao giờ nghe nói việc thu hồi xe bị lỗi của các doanh nghiệp sản xuất xe oto tại Việt Nam. Nếu lỗi này tại thị trường Mỹ chắc Toyota không dám phát biểu như vậy.

    Việt Nam chưa có cơ qua nào đứng ra bảo vệ người tiêu dùng cho đúng nghĩa.
    Thanks

    Trả lờiXóa
  86. Đã xây dựng ra các tiêu chuẩn thì bao giờ cũng có nguyên do để xác định từng giá trị cho phép ứng với mỗi điều khoản của tiêu chuẩn. Phải chăng Việt Nam nằm ngoài cái toàn cầu để cho Toyota Việt Nam tự cho mình các giá trị khác đi so với tiêu chuẩn toàn cầu mà chính Toyota tự dựng lên.

    Trước đây vài năm Toyota còn lắp động cơ lưu kho lâu ngày, bị han gỉ cho mấy chục chiếc xe Inova. Còn giờ thì... Mặc dù đang đi chiếc Toyota nhưng thật Toyota thật đáng ghét.

    Trả lờiXóa